Tuesday, July 2, 2013

โรคข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย

ข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย ปัญหาที่อย่าละเลย
แม้โรคข้อเข่าเสื่อมจะเป็นโรคที่พบในผู้ป่วยสูงอายุ แต่บางรายที่อายุยังน้อยก็อาจเกิดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ สืบเนื่องจากอิริยาบถต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งน้ำหนักตัวที่มากจนเกินไป ดังนั้นความแข็งแรงของข้อเข่าจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ข้อเข่าเสื่อมช้าลง




มีปัญหาสอบถามมาค่ะ 
Q: ดิฉันอายุ 29 ปี เมื่อไม่นานมานี้ดิฉันมีปัญหาปวดหัวเข่ามาก รู้สึกว่าข้อติดยืดขาไม่ค่อยสะดวก โดยเฉพาะเวลานั่งกับพื้นเพื่อดูทีวีที่บ้านแล้วจะลุกขึ้นยืน กว่าจะเหยียดขาได้ต้องใช้เวลานาน ระยะหลัง เวลาขึ้นบันได จะมีเสียงดังกรอบแกรบที่หัวเข่าด้วย พี่ชายพาไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นผิวข้อเข่าอักเสบ ถ้าปล่อยไว้นาน ๆ ข้อเข่าอาจสึกกร่อนมากขึ้นจะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ อยากทราบว่า ยังไม่แก่ก็เป็นข้อเสื่อมได้หรือคะ และมีข้อแนะนำในการดูแลข้อเข่าอย่างไรบ้างคะ

A: โรคข้อเสื่อมสามารถเกิดได้กับทุกวัย เพียงแต่วัยสูงอายุจะมีการซ่อมแซมได้ไม่ดีเท่ากับวัยอื่น ๆ จึงแสดงอาการออกมาชัดเจนว่า โดยในปัจจุบันพบว่ามีรายงานการเกิดโรคข้อเสื่อมก่อนวัยมากขึ้น ซึ่งมักพบในผู้ที่มีกิจวัตรประจำวันที่มีการกระแทกของข้อมาก ๆ เช่น เล่นกีฬา ยกของหนัก นั่งงอเข่านาน ๆ ใส่รองเท้าส้นสูงหรือเตี้ยเกินไปและอีกสาเหตุสำคัญคือ น้ำหนักตัวที่มากเกินไปนั่นเอง

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมให้หายขาดได้ ทางที่ดีที่สุดคือ การป้องกันตนเองจากโรคข้อเข่าเสื่อมตั้งแต่ยังไม่มีอาการหรือหากมีอาการเกิดขึ้นแล้ว ควรรีบรักษาและดูแลตั้งแต่แรกเริ่ม มิฉะนั้นปัญหานี้อาจลุกลามใหญ่โต จนเป็นสาเหตุของความพิการได้เลยทีเดียว

ข้อแนะนำในการดูแลและป้องกันข้อเข่าเสื่อม

- เติมเต็มน้ำหล่อเลี้ยงข้อเขา เพื่อให้ข้อเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น
- เสริมสร้างคอลลาเจนที่ผิวข้อเข่า เพื่อให้กระดูกอ่อนแข็งแรง
- ควบคุมน้ำหนักตัว เพื่อให้รับแรงกดน้อยลง ข้อเข่าเสื่อมช้าลงและอาการปวดก็จะลดลง
- หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่กระทบกระเืทือนข้อเข่า และการยืนหรือนั่งในท่าเดียวนาน ๆ ให้ขยับเปลี่ยนท่า หรือเหยียด-งอข้อเข่าบ่อย ๆ
- สวมใส่รองเท้าที่ไม่สูงหรือเตี้ยจนเกินไป พื้นรองเท้านุ่มพอสมควร และมีขนาดกระชับพอดีเท้า
- บริหารกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าให้แข็งแรง ซึ่งจะช่วยทำให้การเคลื่อนไหวและการทรงตัวดีขึ้น
- ถ้ามีอาการปวด ให้พักการใช้ข้อเข่า และประคบด้วยความเย็น/ความร้อน หรือใช้ยานวดร่วมด้วยได้

รู้หรือไม่
หอยเป๋าฮื้อมีสารสำคัญชื่ว่า "ไกลโคสะมิโนไกลแคน" หรือที่เรียกกันว่า "แกกส์"
ซึ่งเป็นแหล่งของสารสำคัญในน้ำหล่อเลี้ยงข้อ นอกจากนี้ยังมี "คอลลาเจน" ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของกระดูกอ่อนที่ผิวข้อ ช่วยเสริมการสร้างกระดูกอ่อน และน้ำหล่อเลี้ยงข้อตามธรรมชาติได้เป็นอย่างดี




หวังว่าทุกท่านจะได้รับเคล็ดลับดี ๆ ไปใช้ เพื่อดูแลสุขภาพข้อเข่าให้แข็งแรงกันนะคะ 

Popular Posts